Xây dựng chiến lược SEM hiệu quả

Chúng ta chỉ có thể thực sự thu về những lợi ích tuyệt vời từ SEM, bằng việc triển khai những chiến lược thông minh:

1. Khách hàng mục tiêu có sử dụng công cụ tìm kiếm?

Đúng là bạn đang tìm cách bán sản phẩm dịch vụ của mình tới khách hàng. Nhưng SEM không chỉ là một banner quảng cáo giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ. Để đạt được những mục tiêu marketing, bạn cần phải hiểu thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm của khách hàng. Và làm cách nào để bạn có thể tận dụng được thói quen ấy để tăng nguồn doanh thu.

Các chuyên gia đã chỉ ra 3 lý do chính mà người dùng Internet sử dụng các bộ máy tìm kiếm như công cụ bổ trợ hàng ngày:

  • Khảo sát và tìm hiểu thông tin
  • Giải trí
  • Mua sắm

Bằng việc thấu hiểu hành vi tìm kiếm của người dùng, bạn hoàn toàn có thể đưa ra những chiến lược SEM thông minh, giúp cướp lượt click của đối thủ ngay cả khi họ đang có được những lợi thế lớn nhất.

2. Xác định ngân sách của chiến dịch

Nếu không lên một khoản ngân sách cố định cho các chiến dịch, bạn rất dễ chi tiêu quá đà.  Chi phí dành cho hoạt động SEM của bạn phải bao gồm những công việc dưới đây:

  • Viết content, copywriting. (Content Marketing – Xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả)
  • Tạo các landing page.
  • Khảo sát thị trường.
  • Quản lý chiến dịch.
  • Phân tích (Analytics, dù sử dụng công cụ miễn phí hay trả tiền, bạn vẫn cần đến nó).
  • CPC.

Nếu website của bạn còn chậm chạp, kém thân thiện với người dùng và với các thiết bị di động, điều đầu tiên bạn cần làm là cải thiện hiệu suất của nó. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ phải đầu tư khoản ngân sách kha khá cho hoạt động SEO và thiết kế website.

3. Đặt mục tiêu rõ ràng

Thiếu mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không thể biết kết quả mà mình mong muốn sau khi triển khai các chiến dịch. Liệu chiến dịch của bạn có thành công?

Hãy xác định rõ mục tiêu của doanh nghiệp bạn là gì? Cụ thể nó ra bằng những chỉ số đo lường được. Sử dụng các phễu Google Analytics để theo dõi hiệu quả của chiến dịch mỗi khi khách hàng tiếp cận đến website của bạn.

4. Thấu hiểu khách hàng mục tiêu là ai

SEM là cơ hội để bạn có thể cung cấp những thông tin, sản phẩm và dịch vụ tới khách hàng. Trên hết, chính doanh nghiệp của bạn phải là người thấu hiểu những gì khách hàng cần và mong muốn. Hãy xây dựng nội dung quảng cáo dựa trên những gì bạn tìm hiểu được về khách hàng.

Để hiểu rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai, hãy khảo sát và nghiên cứu thật kỹ những thông số có liên quan tới khách hàng hiện tại của doanh nghiệp bạn. Khách hàng mục tiêu của bạn chắc chắn sẽ có những đặc điểm tương tự như thế.

Các báo cáo từ chính Google Ads hay Google Analytics sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của mình là ai.

5. Sử dụng nhóm các quảng cáo khác nhau

Với mục tiêu kết nối với khách hàng mục tiêu, bạn nên cân nhắc những yếu tố như sau:

  • Sử dụng các chiến lược và mục tiêu khác nhau cho cùng 1 đối tượng khách hàng.
  • Truyền tải tới các đối tượng khách hàng khác nhau.
  • A/B Testing những thông điệp quảng cáo khác nhau tới cùng 1 đối tượng.

Sử dụng các nhóm quảng cáo giúp bạn dễ dàng quản lý chiến dịch, mà vẫn có thể test các chiến lược và mục tiêu khác nhau nhằm tìm ra chiến lược đem lại hiệu quả cao nhất.

6. Tạo landing page với mục tiêu rõ ràng

Một landing page trên website cần phải được xác định mục tiêu rõ ràng để thu về. Nó không phải là trang chủ của website, nó cũng càng không phải là một page cung cấp nhiều offer khác nhau.

Nhiều chiến dịch quảng cáo sử dụng landing page là trang đích để nhiều các banner cùng trỏ vào. Dù vậy, bản thân trang landing page vẫn cần rõ ràng và nhất quán trong nội dung mà nó muốn truyền tải.

Trong landing page, bạn cũng nên tranh thủ chèn thêm một vài thông tin về doanh nghiệp mình, cũng như thêm một vài nút CTA (và nên nhớ là chỉ một vài thôi) để thu hút người truy cập đưa ra hành động tiếp theo.

7. Thực hiện nghiên cứu từ khóa

SEM sẽ không thể hiệu quả nếu như bạn không thực hiện hoạt động nghiên cứu từ khóa. Hoạt động này sẽ giúp bạn tìm ra cụm từ khóa phù hợp nhất để đặt quảng cáo. Nó cũng giúp bạn hình dung chi phí mình sẽ phải bỏ ra cho việc đặt quảng cáo lên từ khóa đó.

Bạn cũng nên lưu ý rằng, nếu lựa chọn từ khóa không liên quan tới nội dung của website, bạn có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho mỗi lượt click của khách hàng.

8. Giữ Quality Score ở mức điểm cao

Để tối ưu chi phí quảng cáo, bạn cần giữ cho điểm quảng cáo của mình ở mức tốt nhất có thể. Trong Google Ads, điểm này được xác định thông qua các yếu tố như:

  • CTR: Tỷ lệ khách hàng click vào quảng cáo trên mỗi lượt xuất hiện.
  • Độ liên quan của từ khóa: Nếu người dùng không click vào quảng cáo của bạn mỗi khi điền từ khóa, quảng cáo của bạn rõ ràng không có mức độ liên quan nhất định với từ khóa đó.
  • Landing page: Google cũng quan tâm tới hành vi của khách hàng sau khi truy cập vào landing page của website.
  • Nội dung quảng cáo: Sự liên quan của nội dung quảng cáo tới từ khóa tìm kiếm.
  • Lịch sử hoạt động của tài khoản quảng cáo

Với những quảng cáo chịu điểm quality score thấp, doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều hơn 400% so với những đối thủ có điểm cao hơn. Đây là điều mà bạn cần phải suy ngẫm.

Tổng kết

Vậy SEM là một phương thức quảng cáo, mà mục tiêu ở đây là nhắm vào những người dùng sử dụng những công cụ tìm kiếm trực tuyến như Google. SEM phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ để phát triển hoạt động kinh doanh với ngân sách chi phí vừa phải.

Để tối ưu hóa hoạt động của SEM, các doanh nghiệp cần lên kế hoạch và ngân sách hợp lý, giữ mức điểm quality score ở mức cao cũng là phương thức hiệu quả để tiết kiệm chi phí cho các hoạt động SEM.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *