0915852256

Telemarketing là gì? Vị trí đem tới những “quyền năng” gì cho doanh nghiệp

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều vị trí liên quan đến lĩnh vực Marketing, điều này nhằm hỗ trợ tốt nhất cho các hoạt động bán hàng. Telesales hay Telemarketing là hai trong số đó được các doanh nghiệp không chỉ tại Việt Nam mà còn các quốc gia trên thế giới ưa chuộng áp dụng. Cùng tìm hiểu xem Telemarketing là gì? và vị trí này có những vai trò quan trọng như thế nào trong tổng thể một doanh nghiệp?

Khái niệm Telemarketing là gì?

Telemarketing hay còn biết tới là Tiếp thị qua điện thoại không giới hạn ở việc liên hệ với khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng. Khách hàng có thể gọi cho bạn để đáp lại một dấu hiệu hoặc quảng cáo mà họ nhận thấy. Telemarketing có cách tiếp cận nhắm được mục tiêu nhiều hơn, tiếp cận với các khách hàng đã được xác định là khách hàng tiềm năng. Tại Tiếp thị trường thẳng, chúng tôi chuyên về các chiến dịch tiếp thị từ xa B2B hiệu suất cao, chẳng hạn như tạo khách hàng tiềm năng và cài đặt cuộc hẹn – Chúng tôi tạo cơ hội mới cho công ty của bạn. Điều này cho phép bạn có được trước những người bạn muốn làm việc cùng, gặp gỡ các khách hàng tiềm năng và mang lại doanh nghiệp mới.

Vì vậy, làm thế nào có thể tiếp thị qua điện thoại có lợi cho bạn thì trước hết hiểu được khái niệm Telemarketing là gì sẽ là điều căn bản đầu tiên. Mất nhiều thời gian và chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng mới hoặc tạo ra sự quan tâm đến thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng cách lấy thông tin trực tiếp đến khách hàng của bạn; tạo ra một nguồn dữ liệu đáng tin cậy hơn cho nhóm bán hàng của bạn, thay vì mua dữ liệu; xác định “trái cây treo thấp” (khách hàng đã sẵn sàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ và không cần nhiều sự thuyết phục); và giúp cung cấp một luồng các cuộc hẹn dựa trên những khách hàng đang tìm kiếm chính xác những gì bạn cung cấp.

Khi bạn đang tìm cách sử dụng một trong hai cho doanh nghiệp của mình, bạn phải giữ những điểm khác biệt chính sau đây trong tâm trí:

  • TelemarketingMột dịch vụ tạo ra sự quan tâm, tạo cơ hội, cung cấp thông tin, đặt lịch hẹn, tận dụng phản hồi của khách hàng và tạo ra khách hàng tiềm năng qua điện thoại.
  • TelesalesDịch vụ bán trực tiếp dịch vụ / sản phẩm của bạn cho khách hàng tiềm năng qua điện thoại.

Lịch sử hình thành Telemarketing

Để nói về quá trình thành lập và phát triển của ngành nghề này, thì có thể thấy Telemarketing ra đời vào năm 1979, khi mà điện thoại được ra đời và nở rộ. Khi đó, nhu cầu của bà nội trợ Mỹ muốn bán được mặt hàng là những chiếc bánh quy, vì thế họ bắt đầu có nhu cầu trong việc tìm kiếm những đối tượng khách hàng tiềm, năng cho mình. Từ đó, Telemarketing ra đời, hình thức ban đầu khá đơn giản và xoay quanh 1 chiếc điện thoại và tệp khách hàng khá gần gũi. Sau đó, hình thức này phát triển, và nó dần được phổ cập trên khắp nước Mỹ và trên thế giới.

Doanh nghiệp muốn tìm kiếm thêm khách hàng, nghiên cứu nhu cầu và phản hồi đáp lại các thông tin từ khách hàng thì phải dùng đến hình thức là Telemarketing. Đây được xem là một hình thái Marketing mới được phát triển trong thế kỷ 20, và giờ nó là một thành phần thiết yếu trong tổng thể tiếp thị hiện đại.

Vai trò của Telemarketing

Telemarketing có vai trò rất quan trọng trong việc bán hàng và tiếp thị trực tiếp . Tiếp thị qua điện thoại, như chính tên gọi của nó, không gì khác ngoài việc liên hệ trực tiếp với khách hàng qua điện thoại cho mục đích quảng cáo. Đây là một lợi thế lớn cho người bán hàng trực tiếp, đặc biệt là vì liên hệ qua điện thoại sẽ thiết lập một mối quan hệ rất trực tiếp giữa anh ta và khách hàng. Bạn cũng có thể đánh giá khá rõ ràng về thị hiếu và lợi ích của khách hàng, điều này tất nhiên rất quan trọng trong bán hàng và tiếp thị trực tiếp. Người bán cũng có thể xóa tan nghi ngờ và nhầm lẫn mà khách hàng có thể có về công ty và các sản phẩm đang được quảng bá.

Thêm vào đó vai trò của Telemarketing thể hiện ở chỗ, nó giúp người bán nhận phản hồi tức thì và tạo cơ sở dữ liệu mà anh ta có thể cập nhật qua chính điện thoại, cho nên hãy hiểu Telemarketing là gì. Hơn nữa, nó cũng có nhiều phạm vi để theo dõi trong tiếp thị qua điện thoại. Điều này cũng rất quan trọng trong bán hàng và tiếp thị trực tiếp. Dù sao, có một số điều cần lưu ý. Mọi người đôi khi có thể thực hiện các cuộc gọi tiếp thị như một sự gián đoạn và thậm chí có thể phản ứng gay gắt. Người gọi phải thực sự rất chiến thuật để không làm tổn thương cảm xúc của khách hàng hoặc kích thích họ bằng mọi cách. Cũng cần phải thấy rằng nếu có các vấn đề pháp lý liên quan, các cuộc gọi phải được thực hiện theo điều đó. Dù sao đi nữa, không thể phủ nhận thực tế rằng Telemarketing có vai trò quan trọng trong việc bán hàng và tiếp thị trực tiếp.

Mô tả công việc Telemarketing

Muốn hiểu Telemarketing là gì mà không hiểu được công việc của nó thì vẫn chưa phải thực sự hiểu. Đây là nguồn bán hàng và lợi nhuận chính của nhiều công ty và là xương sống của ngành tiếp thị qua điện thoại. Telemarketing đã trở thành một trong những ngành công nghiệp lớn nhất ở nhiều quốc gia và cung cấp cho hàng triệu người có việc làm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thành công như một người tiếp thị qua điện thoại. Telesales (tiếp thị qua điện thoại + bán hàng) liên quan đến nghệ thuật phải kiên nhẫn, thuyết phục và thân thiện tất cả cùng một lúc. Một người làm ở vị trí Telemarketing tốt với tỷ lệ bán hàng thành công được đánh giá cao trong một trung tâm cuộc gọi và có thể nhận được thu nhập cao thông qua tiền thưởng.

Những đặc điểm thành công của một người bán hàng qua điện thoại:

  • Nói rõ ràng
  • Nói một cách thông minh
  • Nói mà không dừng lại hoặc vấp ngã trong lời nói
  • Có thể đọc tốt
  • Thân thiện
  • Lịch sự
  • Nghe tốt
  • Có thể xử lý các câu hỏi dễ dàng và hiểu biết
  • Biết rất rõ về sản phẩm hay dịch vụ của công ty

Hình thức phổ biến nhất của Telemarketing là bán hàng bên ngoài, trong đó nhà tiếp thị từ xa liên tục thực hiện các cuộc gọi bán hàng cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Những người làm Telemarketing được cung cấp số điện thoại của khách hàng tiềm năng để gọi. Những số điện thoại này được mua từ một công ty khác, nhận được phản hồi cho một số loại khảo sát hoặc được tìm thấy trong data của doanh nghiệp.

Telemarketing trong nước thì ngược lại, nơi người bán hàng qua điện thoại chờ điện thoại của họ đổ chuông. Một ví dụ về điều này là quảng cáo đêm khuya trên truyền hình, nơi một người tiêu dùng nhấc điện thoại của họ, gọi số điện thoại miễn phí được hiển thị và sẵn sàng mua một chương trình tập thể dục, hoặc một gizmo tuyệt vời cắt lát và xúc xắc.

Mọi người thường nghĩ làm công việc này khá đơn giản, và đôi khi chỉ cần hiểu Telemarketing là gì là sẽ nắm được hết. Thế nhưng, bất cứ ai tồn tại trong tiếp thị qua điện thoại ngay cả trong một thời gian cũng không nhận được một số kỹ năng được các nhà tuyển dụng khác đánh giá cao, chẳng hạn như:

  • Học cách đối phó với nhiều người
  • Học cách lắng nghe và giao tiếp hiệu quả
  • Học cách bán sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên nhu cầu của khách hàng
  • Học cách xử lý trách nhiệm
  • Học cách tổ chức (bằng cách lưu giữ hồ sơ tương tác của khách hàng)
  • Học cách xử lý lịch làm việc (đến đúng giờ)
  • Học cách làm việc dưới áp lực
  • Học cách làm việc dưới thời gian hạn chế

Ưu điểm của Telemarketing

Theo Reference For Business, Telemarketing có hiệu quả to lớn nhất là về chi phí. Bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng điện thoại có chi phí thấp hơn khoảng 80% so với việc tự gõ cửa hoặc cử nhân viên làm việc đó. Tiếp thị qua điện thoại cũng cho phép bạn chủ động tạo ra doanh nghiệp tiềm năng, thay vì trả tiền cho nhân viên bán hàng để đứng xung quanh cơ sở của bạn, chờ khách hàng xuất hiện. Trừ khi bạn trả tiền cho anh ta một cách nghiêm ngặt trên cơ sở hoa hồng, sự hiện diện của anh ta sẽ khiến bạn phải trả giá cho dù khách hàng có đến hay không. Nếu bạn sử dụng các tờ quảng cáo, bảng hiệu và quảng cáo truyền thông để tiếp cận khách hàng, sẽ không có tương tác cá nhân. Bạn không thể đánh giá phản hồi của khách hàng trừ khi họ gọi cho bạn và đề cập đến quảng cáo của bạn hoặc trừ khi những nỗ lực của bạn không có phản hồi nào cả.

Có những loại hình Telemarketing nào?

Hiện tại, Telemarketing khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới, và những thứ hiện nay liên quan đến loại hình này thì có 2 dạng phổ biến nhất đó là:

Inbound Telemarketing: Đây là loại hình liên quan đến việc thúc đẩy khách hàng tiềm năng gọi cho bạn. Bạn có thể đạt được điều này bằng nhiều cách, hướng mọi người gọi cho bạn sau khi xem trang web của bạn, tin nhắn truyền thông xã hội, email, quảng cáo truyền thông hoặc thư trực tiếp. Khi người tiêu dùng gọi, các nhà tiếp thị từ xa của bạn sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, nhưng chức năng chính của họ là nhận đơn đặt hàng thay vì chủ động bán sản phẩm hoặc dịch vụ cho người tiêu dùng.

Outbound Telemarketing: Ngược lại với đó, là hình thức Outbound Telemarketing khi nó liên quan đến cách tiếp cận bán hàng chủ động trong đó các nhà tiếp thị từ xa của bạn thực hiện cuộc gọi từ công ty của bạn đến một nhóm người tiêu dùng mục tiêu để bán cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Telemarketing có thể giúp gì cho bạn?

Chắc chắn rồi, sau khi biết Telemarketing là gì, thì nó có rất nhiều thức có thể giúp ích cho doanh nghiệp của bạn. Những điều đó được liệt kê ra như sau:

  • Tìm kiếm khách hàng mới hoặc tạo sự quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn bằng cách cung cấp thông tin trực tiếp cho khách hàng
  • Xác định khách hàng tiềm năng để nhóm telesales của bạn đóng cửa
  • Tạo nguồn dữ liệu đáng tin cậy cho nhóm telesales của bạn, thay vì mua dữ liệu
  • Thúc đẩy các chiến dịch tiếp thị qua điện thoại tốt, từ đó sẽ thúc đẩy các chiến dịch telesales tuyệt vời
  • Loại bỏ nhu cầu gọi điện lạnh của đội ngũ bán hàng của bạn
  • Giảm thiểu chi phí đào tạo
  • Trình bày chuyên nghiệp dịch vụ sản phẩm và thương hiệu của bạn cho khách hàng mới
  • Canvas khách hàng hiện tại để tiết lộ xu hướng mua
  • Cơ hội dịch vụ khách hàng có thể được chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng
  • Cài đặt cuộc hẹn mạnh mẽ hơn với những khách hàng đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp
  • Sự hài lòng của khách hàng tốt hơn vượt quá nhu cầu của khách hàng 

Kết Luận

 

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết về Telemarketing là gì trong thời đại hiện nay để giúp thu về lợi thế cho doanh nghiệp của mình. Thêm vào đó, những gì mà hình thức này đem đến cho những nhà tiếp thị là vô cùng tiềm năng, nó giúp cho các hoạt động của bộ máy công ty được hoạt động trơn tru nhất có thể. Chính vì thế, những kiến thức trên đây hy vọng có thể giúp bạn đưa ra được những chiến lược đúng đắn trong chiến lược thúc đẩy doanh số của công ty.

<nguồn:internet>

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *