18006223

SEO là gì? Lợi ích của SEO web

Khi bạn bước chân vào lĩnh vực làm web hoặc marketing online, ít nhiều gì thì chắc chắn bạn đã nghe tới SEO và nhiều người khuyên bạn làm SEO. Vậy SEO là gì? Và làm thế nào để bạn có thể đạt được thành công trong SEO?

Tôi biết rằng, khi bạn theo dõi bài viết này cũng đã biết SEO là gì, hay SEO làm gì.

Nhưng ở đây, tôi sẽ không chỉ giải thích định nghĩa và các công việc SEO website. Mà tôi còn đề cập đến những ứng dụng và kết quả SEO trên các công cụ tìm kiếm mang lại mà bạn cũng chưa bao giờ ngờ tới!

6 loại hình SEO

#1. SEO tổng thể

SEO tổng thể là tối ưu toàn bộ website theo tiêu chuẩn Google cùng một số yếu tố khác để tăng uy tín và chất lượng cho website, đồng thời nâng cao trải nghiệm người dùng.

Để tối ưu SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính là SEO onpage, SEO offpagetechnical (kỹ thuật).

#2. SEO từ khóa

Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu từ khóa để đạt thứ hạng cao nhất trên trang kết quả tìm kiếm như Google.

Tuy nhiên để SEO từ khóa thì tổng thể website cũng cần tối ưu tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.

#3. SEO social

Trong SEO social, các trang social media và tương tác của người dùng trên Facebook hay Twitter sẽ kết hợp với SEO để góp phần tăng thứ hạng cho website.

Trên cơ bản, dù SEO website hay nền tảng social media thì content chất lượng vẫn là yếu tố quyết định để đạt thứ hạng cao.

#4. SEO ảnh

SEO ảnh là quá trình tối ưu giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh website xếp hạng cao hơn trên Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc chính trong tối ưu hình ảnh bao gồm:

  • Giảm thiểu dung lượng file hình ảnh nhằm giảm tốc độ tải trang.
  • Đặt tên file bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
  • Tối ưu các thành phần khác như caption, alt tag, structured data, open graph …

#5. SEO app

Thực tế là có nhiều người dùng thiết bị mobile hơn desktop và cũng có rất nhiều cách giúp app xuất hiện trên kết quả tìm kiếm mobile.

Do đó, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả này là vô cùng quan trọng, không chỉ thu hút thêm người dùng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.

#6. SEO local

SEO local là loại hình SEO phù hợp với kinh doanh tại địa phương.

Nói dễ hiểu là khi bạn có website và đặt mục tiêu thu hút khách hàng ghé cửa hàng của bạn tại địa phương đó thì đây là lựa chọn tối ưu nhất.

Với SEO local, bạn cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên website.

  • Thêm Local Business schema trên trang chủ
  • Tạo tài khoản Google My Business
  • Đăng ký doanh nghiệp với Yelp, Yahoo small business, Foursquare …
  • Quảng cáo website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).

Quy trình cơ bản của SEO

SEO bao gồm nhiều kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp khác nhau, dễ gây rối rắm cho người mới tìm hiểu SEO. Vì vậy, để tránh lãng phí thời gian và công sức, đòi hỏi người làm SEO phải có một quy trình cơ bản, chính xác. Cụ thể như sau:

Bước 1: Nghiên cứu từ khoá
Nghiên cứu từ khóa thông qua hỗ trợ từ các công cụ và phân tích từ người dùng cũng như đối thủ.

Bước 2Xây dựng content
Sau khi có được bộ từ khóa tiềm năng và chất lượng nhất, tiến hành xây dựng cấu trúc và content cho các landing page để target từ khóa.

Bước 3: Tối ưu onpage
Tối ưu onpage cho các từ khóa như title, H1, meta description, hình ảnh, readability …

Bước 4: Tối ưu offpage
Tối ưu offpage hay nói cách khác là xây dựng hệ thống backlink trỏ về trang chủ và các trang quan trọng.

Bước 5: Theo dõi kết quả
Theo dõi kết quả và tiếp tục tối ưu các yếu tố ảnh hưởng đến SEO theo chuẩn Google.

Bước 6: Tối ưu nâng cao
Từ ranking và traffic đạt được, tiếp tục phân tích sâu và tối ưu nâng cao như bounce rate, time on site …

 

Khác biệt giữa SEO và Adwords

Khi bạn search từ khóa “máy chạy bộ” trên công cụ tìm kiếm, bạn có thể nhìn thấy hàng loạt kết quả tìm kiếm. Hãy nhìn tấm ảnh dưới đây:

Phần đầu tiên trên kết quả tìm kiếm, có ghi là “Qc” (quảng cáo) hoặc “Ad” (advertising) có nghĩa là Google Adwords – quảng cáo trả tiền. Và phần tiếp theo không có những chữ ấy kế bên đó là SEO (Search Engine Optimization – Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Và theo thứ tự, các website xếp hạng ở vị trí kế tiếp lần lượt được xem là có vị trí top 1, top 2, top 3 trên công cụ tìm kiếm như Google. Bạn nghĩ rằng:

  • Website thuộc sở hữu của những thương hiệu nổi tiếng, có lượng traffic (lượng truy cập) cực kì lớn thì mới đứng top đầu công cụ tìm kiếm được???
  • Doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa có tên tuổi và ít được mọi người biết đến sẽ không bao giờ đứng ở vị trí top đầu trên kết quả tìm kiếm??

 

Tất cả các vị trí top đều có phương pháp tối ưu để được lên thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Và thuật ngữ chuyên môn gọi đó là SEO.

CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG!!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *