Marketing Hiệu Quả Trên Instagram Và Facebook

Chúng ta đã tìm hiểu về cách Facebook và Instagram xếp hạng bài viết, hãy đi tiếp vào phần quan trọng hơn.

1. Đối tượng khách hàng

Có thể nói, Instagram sẽ tốt hơn ở mang marketing trực tiếp: tương tác với người dùng, tăng nhận diện thương hiệu, và influencer marketing. Hơn thế nữa, Instagram là mỏ vàng cho người dùng dưới 30 tuổi, đặc biệt là đối tượng teens.

Facebook, ngược lại, vẫn giữ khả năng hiện thị cho nhóm người dùng lớn tuổi hơn. Một điểm khá hay của Facebook, là mạng xã hội này biến mình thành một phễu lọc người dùng cho các website thứ 3, ví dụ như các trang thương mại điện tử. Instagram cấm hoàn toàn việc chia sẻ link trong bài đăng và bình luận, chỉ cho phép xuất hiện trên phần bio.

Khiến việc kéo traffic về cho website trên Instagram theo cách tự nhiên rất khó khăn.

2. Khả năng tương tác

Facebook tập trung nhiều hơn vào cải thiện tương tác cá nhân của người dùng, khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung tới những người họ biết. Do đó, 40% người dùng Facebook không hề thích tương tác với các thương hiệu.

Instagram, ngược lại, đặt sự quan tâm của mình vào khám phá và trải nghiệm (thông qua hình ảnh và video) nhiều hơn so với tương tác. Đối với giới trẻ, Instagram là một nơi lý tưởng để người dùng học hỏi các xu hướng mới, khám phá các nghệ sĩ mới, cũng như theo dõi được người họ hâm mộ.

Instagram thống trị các ngành công nghiệp như thời trang, làm đẹp, thiết kế nội thật, kiến trúc, nhiếp ảnh và tin tức người nổi tiếng.

Điều này khiến cho việc mời các influencer thực hiện chiến dịch marketing sản phẩm của mình tỏ ra vô cùng hiệu quả trên Instagram. Khi người dùng tương tác rất tích cực với các giới thiệu sản phẩm trên Instagram, còn đối với Facebook thì thường ngược lại, sẽ bị lờ đi.

Một ưu điểm nữa của Instagram là khả năng tương tác với khách hàng. Vào năm 2014, nghiên cứu của Forrester chỉ ra rằng, tỉ lệ tương tác trên Facebook chỉ ở mức 0.7%, còn con số này của Instagram ấn tượng hơn nhiều với 4.21%. Một nghiên cứu cập nhật hơn của Selfstartr còn đưa ra các con số cụ thể hơn: chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, trong khi con số này ở Instagram là gấp đôi (68%).

Nghiên cứu này còn chỉ ra rằng trong khi các thương hiệu trên Instagram, mỗi bài đăng của họ sẽ tiếp cận tới 100% người theo dõi, thì con số này giảm chỉ còn…6% trên Facebook.

Có thể lý do của số liệu trên xuất phát từ những hạn chế của thuật toán Facebook gây ảnh hưởng tiêu cực tới các thương hiệu, hoặc đơn giản hơn đó chỉ là thói quen sử dụng của người dùng mà thôi. Nhưng dù gì đi nữa, thì Instagram vẫn hạ Facebook đo ván trong cuộc chiến doanh nghiệp muốn dành cải thiện tương tác của khách hàng.

Cũng không quên khi nhắc tới sự hiện diện của đối thủ trên thị trường. Con số hiện diện của marketers trân Facebook là gần gấp 3 lần Instagram. 93% người làm marketing sử dụng Facebook, so sánh với chỉ 36% số đó sử dụng Instagram.

Ngoài ra, marketing tự nhiên (organic) trên Facebook đã giảm 63% kể từ năm 2012, trong khi đó cùng một thời điểm Instagram đã tăng 115%. Chắc chắn một điều dễ nhận ra là kể từ lần cập nhật lớn đó của Facebook, tư duy marketing trên nền tảng này bắt buộc phải thay đổi.

7 Cách xây dựng chiến lược Marketing trên Instagram:

Số liệu như vậy là quá đủ rồi. Chúng ta cùng xem một thương hiệu cần làm gì để tối ưu hiệu quả marketing trên Instagram.

1. Đừng loại Facebook ra khỏi cuộc chơi.

Với khả năng tiếp cận và chia sẻ, Facebook vẫn rất rất quan trọng cho người làm marketing, nên đừng loại Facebook hoàn toàn. Đó sẽ là nơi tuyệt vời để cho đăng tải những tin tức mới của thương hiệu, và kênh quảng cáo trả phí trên Facebook chắc chăn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với Instagram.

Nhưng về mảng tương tác với khách hàng, Instagram vẫn là nơi làm tốt hơn.

2. Đăng tải nội dung hình ảnh.

Chắc chắn rồi, trên Instagram, bạn cần hình ảnh đẹp và thể hiện được thông điệp bạn muốn truyền tải, cũng như nhất quán với thương hiệu.

3. Tạo những nội dung có giá trị.

Việc đăng tải và chia sẻ thành quả của người khác được chấp nhận trên Facebook, nhưng đối với Instagram, việc chia sẻ này không được khuyến khích. Vậy nên hãy đầu tư thật nhiều vào những hình ảnh mang nội dung có giá trị.

4. Đừng quên Hashtag.

Bạn không thể nhắm đối tượng mục tiêu trực tiếp trên Instagram, nhưng hashtag là giải pháp tuyệt vời. Liệt kê đầy đủ các hashtag để giúp bài đăng của bạn được tìm thấy bởi đúng đối tương.

Phần mô tả có thể thêm tối đa 30 hashtag, nhưng bạn luôn có thể thêm chúng nếu cần thiết ở dưới phần bình luận.

5. Tạo ra các cuộc thi, minigame.

Tổ chức mini game luôn là một cách tốt để nhận được nhiều sự tương tác của người dùng. Tại sao không bắt đầu bằng việc tổ chức một cuộc thi nhiếp ảnh trên Instagram?

Việc có người dùng quảng bá cho thương hiệu của bạn là cách quảng cáo hoàn toàn miễn phí, đừng quên tạo ra một hashtag của riêng chiến dịch này.

6. Chọn một phong cách nhất quán.

Hãy chọn một phong cách nhất quán cho tài khoản Instagram của bạn. Nếu thương hiệu của bạn là du lịch, chỉ nên đăng ảnh du lịch.

Nếu như bạn là nhà hàng, chỉ nên đăng ảnh đồ ăn. Việc bạn càng chuyên về một thứ bao nhiều, nó sẽ càng tốt bấy nhiêu ( mặc định là các bức ảnh có đủ sự thu hút )

7. Tối ưu bio và mô tả.

Đây là chỗ duy nhất để bạn có thể nói về mình, vậy nên bio và mô tả trên Instagram rất quan trọng. Ngoài địa chỉ website, bạn nên thêm cả câu slogan, cũng như miêu tả sơ bộ về mình (có thể thêm hashtag liên quan). Sử dụng logo làm ảnh đại diện nữa.

Vậy Facebook hay Instagram?

Thay vì bỏ hết trứng của bạn vào một giỏ, sẽ tuyệt vời hơn khi bạn sử dụng cả 2 công cụ Facebook và Instagram với đúng thế mạnh của chúng.

Quảng cáo trả phí trên Facebook vẫn rất hiệu quả, và nó cho phép thương hiệu tiếp cận tới đối tượng với đa dạng độ tuổi hơn Instagram. Facebook cũng là một cổng tuyệt vời cho các website bên ngoài bởi nó cho phép người dùng đăng tải và chia sẻ đường link mọi nơi.

Nhưng đối với việc tương tác trực tiếp với khách hàng và xây dựng đặc điểm thương hiệu, Instagram chiến thắng rõ ràng (dựa vào các số liệu phía trên). Ít đối thủ là một điểm cộng (nên hãy nhanh tay chiếm lĩnh thị trường này trước khi nó trở nên chật chội).

Nếu như xu hướng này tiếp tục diễn ra, có thể Instagram sẽ vượt qua Facebook trong mảng quảng cáo ở tương lai, hoặc cả số lượng người dùng nữa. Nhưng ở hiện tại, Facebook vẫn ảnh hưởng lớn tới chiến lược digital marketing của bạn. Đừng vội loại Facebook ra khỏi bàn chiến lược của ban, đồng thời phát triển sự hiện diện của thương hiệu trên Instagram.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *