kinh doanh mỹ phẩm online cơ hội và thách thức

Kinh doanh mỹ phẩm online là công việc thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều người. Bởi chỉ cần một khoản vốn nhỏ ứng trước, có nguồn nhập giá ổn, một website bán hàng chất lượng, một tài khoản mạng xã hội bắt mắt là bạn đã có thể gia nhập thị trường sôi động này. Nghe có vẻ đơn giản nhưng khi bắt tay vào bán hàng, nhiều bạn lại lúng túng và vỡ lẽ khi thực tế “khó nuốt” hơn tưởng tượng.

Nội dung bài viết hôm nay hãy cùng tìm hiểu những thuận lợi xen lẫn khó khăn, và nguyên nhân thất bại của những người chủ buôn bán mỹ phẩm online nhé!

Cơ hội “vàng” của kinh doanh mỹ phẩm online

  • Thứ 1: Không thể phủ nhận mức lợi nhuận hấp dẫn mà buôn bán mỹ phẩm online mang lại, điều này đã tạo sức hút và động lực để người người bắt tay vào kinh doanh.
  • Thứ 2: Nhu cầu làm đẹp chưa bao giờ ngừng mà ngày càng phát triển với yêu cầu cao hơn của chị em phụ nữ.
  • Thứ 3: Nguồn hàng mỹ phẩm đa dạng với đủ mức giá, thể loại. Bạn chỉ cần lên Google gõ tìm kiếm “nguồn hàng mỹ phẩm” sẽ có hàng trăm triệu kết quả trả về. Chưa kể nếu bạn có người quen bên Hàn, Mỹ, Quảng Châu thì việc có nguồn hàng giá tốt là điều “dễ như trở bàn tay”.
  • Thứ 4: Mỹ phẩm là loại sản phẩm rất dễ bán. Bạn chỉ cần “bổ túc” thêm kiến thức về loại mỹ phẩm định bán cùng cách thức sử dụng là có thể đăng tin bán hàng.
  • Thứ 5: Bán online bạn không cần quá nhiều vốn, thậm chí có thể nhận order (có khách đặt mới nhập hàng về). Chưa kể bạn sẽ không tốn chi phí cho mặt bằng,…
  • Thứ 6: Dễ tiếp cận với khách hàng thông qua mạng xã hội. Nếu có ngân sách bạn có thể lập fanpage facebook và chạy quảng cáo để kiếm được nhiều đơn hàng hơn.

Cơ hội càng lớn, rủi ro càng cao, đó là điều tất yếu!

Thật vậy, dù là thị trường mở nhưng cũng vì thế mà độ rủi ro càng cao. Như đã nhắc từ đầu, để bước vào thị trường kinh doanh mỹ phẩm không khó. Nhưng để trụ lại và làm giàu từ kinh doanh online nói chung, kinh doanh mỹ phẩm nói riêng bạn cần vượt qua được những rào cản mà chính thị trường mang lại.

Không thể phủ nhận mức lợi nhuận hấp dẫn mà buôn bán mỹ phẩm online mang lại

Sự cạnh tranh khốc liệt

Khi thấy một “miếng bánh béo bở” chắc chắn ngoài bạn sẽ có những người chung ý tưởng đã và đang “vờn” cùng bạn. Đấy là chưa nói tới sự cạnh tranh với chính các hãng lớn, cửa hàng truyền thông trong cuộc ganh đua này.

Sự cạnh tranh ở đây không chỉ về giá bán hay quy mô của hàng mà còn bao gồm chương trình giảm giá, khuyến mãi, chính sách nhập hàng, chăm sóc khách hàng,… Cho nên nếu bạn không có nét đặc sắc và không chủ động tìm ra lối đi của riêng mình, bạn sẽ rất dễ tự “hất văng” mình ra khỏi vòng xoáy kinh doanh hoặc tự “chết chìm” trong đó.

Sự “tạp nham” của mỹ phẩm trên thị trường

Cơ hội là nguồn hàng lớn nhưng đó cũng chính là rủi ro khi không tìm được nguồn nhập uy tín. Trên thị trường hiện có 3 dòng mỹ phẩm cơ bản: mỹ phẩm bình dân, mỹ phẩm hạng trung và mỹ phẩm cao cấp.

Nếu bạn có chút vốn, nhập các mỹ phẩm chính hãng và đã được đăng ký lưu hành đầy đủ thì không sao.

Cơ hội là nguồn hàng lớn nhưng đó cũng chính là rủi ro khi không tìm được nguồn nhập uy tín.

Còn nếu bạn có vốn thấp, mặt hàng nhập là dòng hạng trung, sẽ khó để đảm bảo bạn không nhập phải hàng giả. Bởi đây là dòng phổ biến. Chưa tính đến trường hợp bạn cố tình nhập hàng giả dù lợi nhuận cao hơn rất nhiều, nhưng bạn sẽ không trụ được lâu vì người tiêu dùng hiện nay rất nhạy bén và sành sỏi.

Sự thiếu kinh nghiệm của chủ shop

Rào cản cuối cùng không nằm ở thị trường mà nằm ở chính sự thiếu kinh nghiệm và còn “non” trong nghề của bạn. Đa phần những người tham gia kinh doanh mỹ phẩm online ở độ tuổi trẻ, chưa am hiểu sâu về thị trường, nguồn vốn hạn chế và kinh nghiệm không nhiều.

Nếu bạn xác định muốn làm giàu từ buôn bán mỹ phẩm online hãy chủ động bổ sung kiến thức, đọc nhiều và tham gia các lớp kỹ năng (nếu cần). Bạn cũng có thể tập tành kinh doanh với số vốn nhỏ ban đầu, không đặt nặng phải thành công ngay mà coi là cơ hội thực hành. Giả dụ có thất bại bạn cũng sẽ rút ra được nhiều bài học xương máu.

Tránh những sai lầm này nếu không muốn thất bại khi kinh doanh mỹ phẩm online

Tìm hiểu lý do khiến chủ shop mỹ phẩm online thất bại, đa phần có thể thấy được những  nguyên nhân phổ biến sau đâu:

  • Bỏ qua khâu lên kế hoạch kinh doanh, nếu có cũng thiếu bài bản và chi tiết.
  • Vì không có kế hoạch kinh doanh nên nhập nhằng và không biết mình đang ở giai đoạn nào, đối tượng khách hàng tiềm năng là ai, làm gì để tiếp tục phát triển và xây dựng thương hiệu trong kinh doanh.
  • Không kiểm soát tốt dòng tiền, phân bổ chi tiêu không hợp lý. Dùng toàn bộ tiền để nhập hàng mà quên rằng muốn kinh doanh online, việc chăm chút cho trang bán hàng, chạy quảng cáo là điều cần thiết.
  • Không có quỹ dự phòng và không lường trước các tình huống nên khi gặp sự cố không biết giải quyết thế nào.
  • Chưa biết cách khai thác các kênh bán hàng online hiệu quả, chỉ phụ thuộc duy nhất vào việc bán hàng trên trang facebook cá nhân với những bài đăng khô khan.

Hướng đi nào cho những người bán hàng online sản phẩm mỹ phẩm?

Để thật sự “tỏa sáng” và giàu lên từ công việc “vạn người theo” này, bạn cần trau dồi kinh nghiệm hàng ngày từ việc thực chiến và bổ sung kiến thức về marketing, thị trường và có cho mình bản kế hoạch thật chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *