Cơ chế hiển thị nội dung với giao diện Facebook mới năm 2020, ưu và nhược điểm

Bắt đầu từ tháng 9/2020, Facebook giao diện mới đã được Facebook chính thức đưa vào sử dụng. Đi kèm với việc thay đổi giao diện dĩ nhiên không thể tránh khỏi có thay đổi trong cơ chế hiển thị nội dung trên News feed. Có nhiều ý kiến cho rằng giao diện mới có vẻ rối, dùng không quen. Tuy nhiên, tình trạng lượng tiếp cận tự nhiên của các nội dung post Facebook ngày càng sụt giảm do ảnh hưởng từ thay đổi trong thuật toán hiển thị nội dung mới là điều khiến chúng ta phải bận tâm hơn cả.

Cùng tìm hiểu xem những thay đổi về giao diện cũng như về cơ chế hiển thị lần này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc làm nội dung trên Facebook của bạn, và những hướng dẫn cách xử lý vấn đề trong bài viết này nhé.

1. Giao Diện Mới của Facebook:

Facebook giao diện mới có nhiều cải tiến cả về giao diện lẫn tính năng, cho thấy Facebook vẫn luôn nổ lực làm mới mình trong việc giữ chân người dùng.

Ban đầu, do chưa quen, mọi người có xu hướng thấy giao diện mới có vẻ khó sử dụng. Nhưng sau khi dùng được khoảng hơn 10 ngày, tôi nhận thấy giao diện mới tiện ích hơn. Bên cạnh những tiện ích mới, cũng có một số hạn chế so với phiên bản cũ. Giờ thì cùng đi soi để so sánh nhé.

>>>> xem thêm: Khóa học bán hàng online đa kênh 4.0

# Ưu điểm của giao diện mới:

Trang cá nhân được hiển thị đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn khi có kích thước ảnh bìa to hơn, ảnh avatar được dời vào vị trí ở chính giữa, đi kèm là 1-2 dòng tự giới thiệu ngay bên dưới avatar, làm nổi bật được thông điệp chính mà người chủ tài khoản Facebook muốn truyền tải đến mọi người.

Bên dưới trang cá nhân được chia thành 2 phần chính rõ ràng hơn so với phiên bản cũ. Phía bên trái gồm có phần Giới Thiệu và các mục có trong trang cá nhân. Phía bên phải dành hoàn toàn cho các post nội dung. 

Việc phân chia thành 2 phần chính rõ ràng cũng được áp dụng đối với Group và Page. Tất cả những tính năng của Group và Page đều tập trung ở phía bên trái, trong khi bên phải là phần nội dung.

Ngày trước khi lướt xuống để xem những nội dung bên dưới thì nguyên trang sẽ lướt xuống theo. Nhưng với giao diện mới thì phần tính năng bên trái được giữ cố định lại, chỉ có phần nội dung bên phải là lướt xuống. Điều này giúp người dùng thuận tiện hơn khi muốn thao tác ngay tính năng nào đó trong khi đang lướt quá sâu xuống bên dưới.

Nút có dấu + ở góc phải phía trên cùng, sát ngay nút bấm vào trang cá nhân, là lối tắt tạo sự thuận tiện cho chúng ta khi muốn đăng ngay lên bảng tin hoặc chia sẻ story trong tin nhắn. Ngoài ra, cũng giúp chúng ta tạo nhanh Fanpage mới, Group mới, Sự Kiện mới, hoặc Quảng Cáo mới.

Một điểm mới khá thú vị của Facebook giao diện mới là có 2 chế độ xem sáng và tối, giúp người dùng cảm thấy thoải mái và đỡ mệt mắt khi lướt Facebook vào ban ngày hoặc vào những lúc không có đủ ánh sáng. 

xem ở chế độ sáng

xem ở chế độ tối

# Khuyết điểm của giao diện mới:

So với phiên bản cũ, giao diện mới mất đi tính năng chọn đăng lên bảng tin và đăng lên story cùng một lúc khi dùng máy tính bàn hoặc laptop.

Về chức năng cho phép người khác tag mình vào bài đăng của họ, nếu trước đây được đặt ngay ở trang cá nhân, rất thuận tiện khi bấm ngay vào, hoặc người dùng chỉ cần bấm vào noti thông báo là vào ngay phần cài đặt. Còn hiện tại người dùng phải qua 2-3 lần bấm mới vào được mục này.

Group Facebook liên tục bị lỗi đăng và lỗi tương tác. Về lỗi đăng, có khi đăng bài rồi vẫn không thấy post, có khi thấy đến 2 post giống như nhau, gây khó khăn cho người dùng khi phải đăng đi đăng lại hoặc phải điều chỉnh nhiều lần. Về lỗi tương tác cũng vậy. Có khi đã like, đã comment, nhưng khi vào xem lại thì không thấy. 

2. Các Tab Mặc Định Mới ở Facebook Giao Diện Mới:

# Tab Watch

Tab Watch có hình icon gần giống icon play video của Youtube, chỉ khác nhau ở chỗ nó không có màu.

Với việc đưa Watch lên tab mặc định phía bên trên, Facebook đã khẳng định quyền ưu tiên cho định dạng nội dung video, cũng như khuyến khích việc xuất bản video. Với Watch, bạn có thể cập nhật ngay những nội dung video mới nhất, hot nhất, đang được nhiều người yêu thích nhất, đồng thời cũng có thể Marketing tăng lượng tiếp cận tự nhiên cho kênh của mình bằng nhiều video hoặc livestream. 

# Tab Marketplace

Tab Marketplace nằm về phía bên phải của tab Watch.

Đây là một mục mới Facebook tạo ra dành cho các nhu cầu đăng tin mua bán. Cùng với tab Marketplace là động thái không duyệt đăng đối với những post ở trang cá nhân có chứa các từ thương mại, các từ liên quan đến mua bán. Và nếu có duyệt đăng thì cũng sẽ bóp reach lại cực kì thấp.

Điều này cho thấy, Facebook đang có ý định tách dần nội dung mua bán ra khỏi những nội dung social khác.

Nếu đang bán hàng online trên Facebook bằng trang cá nhân, bạn nên nhanh chóng làm quen và sử dụng tính năng này, và thông báo để khách hàng cùng vào sử dụng, trước khi Facebook không còn cho phép đăng mua bán ở trang cá nhân nữa. Theo dự đoán của tôi, việc này sớm muộn cũng sẽ xảy ra.

3. Độ Trễ của Hiển Thị Content Facebook và Giải Pháp:

Độ trễ của hiển thị Content Facebook trong năm nay không quá khác so với năm 2019. Thay vì bạn đăng 1 bài viết, Facebook sẽ cho hiển thị ngay và hiển thị tối đa đến những người bạn của bạn hoặc những người đang follow Group hoặc có bấm like Fanpage của bạn, thì bây giờ Facebook chỉ cho hiển thị ưu tiên với những người đang có tương tác với Profile/Fanpage/Group của bạn. Tương tác được tính hiện tại là thả tim và các kiểu cảm xúc, là comment, share, còn nếu chỉ ấn like không thì cũng không được tính là tương tác.

Tiếp theo, trong những người Facebook cho hiển thị ưu tiên, thì Facebook cũng chỉ phân phối post của bạn đến 1/3 số người đó. Nếu post của bạn được tương tác tốt trong vòng vài giờ đầu kể từ khi đăng bài thì Facebook sẽ phân phối rộng hơn, nếu không xem như post của bạn đã đi đến đoạn cuối của vòng đời.

Cụ thể hơn, từ khi bạn đăng 1 bài viết, thì đến 2-3 ngày sau Facebook mới phân phối post của bạn đạt mức tối đa đến số người vẫn hay tương tác với bạn.

=> Giải Quyết Vấn Đề:
– Nếu bạn chạy chương trình Marketing mà không dùng đến chạy quảng cáo, thì bạn cần trừ hao độ trễ phân phối này trong vòng 2-3 ngày. Những chương trình nào post ngay muốn nhận phản hồi ngay sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn nữa.

4. Cơ Chế Hiển Thị Facebook Mới Nhất:

# Về Content

Cho tới hiện tại, Facebook bắt đầu không duyệt đăng đối với những bài post ở trang cá nhân có chứa những từ thương mại, những từ liên quan đến mua bán, có để giá cả. Nếu những post mua bán này có “thoát khỏi” vòng kiểm duyệt cũng không qua khỏi vòng bóp reach. Chúng sẽ bị hạn chế cao độ số lần xuất hiện trên New feed của bạn bè và những người đang theo dõi. 

Ngoài ra, Facebook còn hạn chế reach đối với những post có tag người khác. Tag càng nhiều người vào bài đăng, reach càng thấp. 

Những post có check in, có để hashtag, hoặc có để link trong bài sẽ có độ reach cực thấp. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta nên hạn chế check in, hạn chế để hashtag nếu không thật cần thiết. Ngoài ra, phần dẫn link có thể post riêng bên dưới comment, thay vì để trên nội dung bài đăng.

Chưa hết, nếu trước đây đăng tin trên story không bị giới hạn về hình ảnh đi kèm với nội dung, thì bây giờ đã bắt đầu bị hạn chế. Người dùng có 2 chọn lựa, hoặc là chọn đăng ảnh kèm theo vài dòng rất ngắn, hoặc là chỉ được đăng nội dung nhưng không có hình.

# Về Hình Ảnh

Hiện tại Facebook vẫn đang cho phép các post chứa nội dung tự do trong phần hình ảnh, và cả trong video. Tương lai sau này thì chưa chắc. Cho nên, mọi người vẫn còn có thể tận dụng điều này đặt thêm nội dung quan trọng cần Marketing vào phần hình/phần video thay vì chỉ để trong text như từ trước đến nay. Điển hình như các post mua bán có niêm yết giá, để tránh bị Facebook kiểm duyệt, thay vì đưa phần giá cả vào phần text nội dung, bạn hãy đưa giá vào hình.

Phần hình ảnh bây giờ chẳng những phải đáp ứng về mặt thẩm mỹ, mà còn phải đáp ứng về hàm chứa nội dung.

# Về Video

Video đang được Facebook ưu tiên với tab Watch trên giao diện máy tính lẫn điện thoại. 

Nếu Facebook giao diện mới đặt tab Watch dài hạn ở phần tap mặc định thì sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến hành vi của người dùng trong thời gian sắp tới, làm cho người dùng chuyển qua xem và thích xem các nội dung có dạng video hơn. Trên Watch có danh sách những video mới nhất (tương tự như mục New feed đối với phần bài post), và những video trên các Page mà chúng ta có bấm theo dõi, nên cũng rất thuận tiện cho chúng ta trong việc cập nhật những tin tức mới một cách trực quan sinh động.

Đây là 1 mục rất triển vọng trong vòng nửa năm tới. Vì vậy, làm nội dung bằng video là thích nghi với tình hình mới.

# Giải Pháp nào cho những lượt tiếp cận tự nhiên?

Giải pháp tối ưu nhất hiện nay, để sống chung với Facebook trong tình trạng Facebook càng lúc càng khó ở, theo tôi vẫn là chất lượng Content. Tập trung vào việc tạo ra đều đặn những nội dung giá trị cho khách hàng và cộng đồng của mình, tạo ra những nội dung tươi mới, không có độ trùng lặp, là cách tốt nhất để duy trì và mở rộng lượng reach tới khách hàng trên môi trường Facebook.

Bạn cũng nên tìm những cách thức bền vững khác để tiếp cận và chăm sóc khách hàng chứ không chỉ tập trung vào Facebook Marketing. Vì khi Facebook tiếp tục có những thay đổi vào những lần kế tiếp, không ai đảm bảo được thành quả Marketing trước đó của bạn vẫn được bảo toàn. Có khi chúng đã trở thành những câu chuyện chiến tích của quá khứ một thời.

 

Nguồn: vongocdongphuong.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *